Đánh giá
Đối với mọi doanh nghiệp, việc chăm sóc và giữ chân khách hàng cũ sẽ mất chi phí rẻ hơn nhiều. So với việc luôn tìm kiếm những khách hàng mới. Bởi khách hàng cũ đóng vai trò như tiếng nói của doanh nghiệp. Khách hàng hài lòng sẽ tạo ra sự lan truyền tích cực và những chuyển đổi lớn. Điều này giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh so với đối thủ, có một vị trí vững chắc trên thị trường. Vậy làm sao để có thể chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả nhất? Cùng Top7review.vn khám phá cách chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất sau đây nhé.
Xem thêm top 7 shop hoa giá rẻ
Mục lục bài viết
Truyền thông miệng (word-of-mouth) trong marketing là vô cùng quan trọng. Để đạt được điều đó, các khách hàng phải thật sự hài lòng, không riêng gì chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Mà còn là thái độ, trình độ của tư vấn viên. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên đưa việc đào tạo đội ngũ telesales thành sự ưu tiên hàng đầu. Đội ngũ tư vấn viên phải có trình độ tốt, thái độ tốt để có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Giữ chân và chuyển đổi khách hàng cũ thành khách hàng trung thành.
Dù bạn đang là doanh nghiệp quy mô nhỏ hay các tập đoàn lớn. Việc thiết lập một phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng cũng sẽ đóng vai trò tối quan trọng. Bởi data của khách hàng, từ khách hàng mới, khách hàng cũ, hay khách hàng tiềm năng. Nếu bạn biết lưu trữ và khai thác thật đúng cách và đúng thời điểm. Nó sẽ giúp bạn định hướng được nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho khách hàng các gói dịch vụ phù hợp.
Một câu hỏi lớn luôn được đội ngũ Telesales đặt ra là: Làm sao có thể biết được khách hàng muốn gì? Thời điểm nào? Tư vấn thế nào là phù hợp? Đây sẽ là một ưu thế cực lớn, nếu đội ngũ tư vấn viên hiểu khách hàng hơn chính bản thân họ tự hiểu họ. Trách nhiệm của một tư vấn viên là hiểu khách hàng, định hướng hành trình mua hàng của khách hàng theo nhu cầu của họ. Chứ không phải là chạy theo họ.
Sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng chính là câu trả lời. Ngoài ra, cần tìm hiểu thói quen, hành vi và dựa vào tính chất thời điểm. Nhu cầu mong muốn của khách hàng sẽ thay đổi ra sao. Và các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn có gì để đáp ứng những nhu cầu đó. Hoặc một cách nói khác, là giải quyết “nỗi đau” của khách hàng.
Customer Journey hay còn gọi là hành trình trải nghiệm của khách hàng. Đây là một trong những bước giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng. Dù là những khách hàng khó tính nhất. Một hành trình trải nghiệm khách hàng được xây dựng hoàn hảo sẽ bao gồm các bước. Quảng cáo, tiếp cận, bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Ở giai đoạn quảng cáo, doanh nghiệp nên đưa quảng cáo đến đúng tệp đối tượng khách háng tiềm năng, hoặc có nhu cầu. Đi đến 2 giai đoạn quan trọng hơn là tiếp cận và bán hàng. Đội ngũ telesales phải nắm rõ hành vi khách hàng, nhu cầu của họ. Và thấu hiểu nỗi đau khách hàng. Từ đó đưa ra một giải pháp tối ưu nhất có thể giải quyết triệt để các vấn đề khách hàng gặp phải. Và hoàn thiện hành trình trải nghiệm của khách hàng một cách thật hoàn hảo. Với sự chăm sóc chu đáo ở giai đoạn sau mua.
Một số doanh nghiệp vẫn còn mắc vào một sai lầm lớn chính là tiếp cận khách hàng một cách đại trà và rộng rãi. Điều này gây tốn chi phí rất nhiều khi tiếp cận một lượng lớn khách hàng không có nhu cầu. Vừa tốn kém chi phí truyền thông, vừa không mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Vì vậy, hãy nhắm vào những tệp đối tượng khách hàng cùng chung nhu cầu, cùng chung mong muốn hay đặc điểm. Để đưa tới họ những sản phẩm/dịch vụ phù hợp, cá nhân hoá.
Như bạn đã biết, sàn thương mại điện tử không chỉ đóng vai trò là nơi để doanh nghiệp kinh doanh bán hàng. Đối với mọi sàn thương mại điện tử thịnh hành nhất hiện nay. Đều có tích hợp hệ thống khung chat, comment, feedback. Những tính năng này giúp doanh nghiệp có thể tương tác, chăm sóc khách hàng và lắng nghe những đóng góp của họ sau mua. Góp phần giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng hơn, cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ của mình.
CRM – Customer Relationship Management. Hệ thống quản lý thông tin chăm sóc khách hàng. Đây là hệ thống không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Bởi nó giúp doanh nghiệp quản lý, lưu trữ, phân loại các thông tin của khách hàng một cách khoa học và thông minh. Doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin của khách hàng một cách thật chi tiết. Từ đó tối ưu quá trình chăm sóc khách hàng chu đáo hơn, hiệu quả hơn.
Người gửi / điện thoại
Dữ liệu khách hàng quản lý giúp tôi hiểu rõ hơn về khách hàng và tạo ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.
Trả lời