Đánh giá
Thị trường bán lẻ chất lượng hàng đầu tại Việt Nam đang là điểm hấp dẫn, là nơi cạnh tranh giữa các thương hiệu với nhau nhằm cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất tới tay người tiêu dùng. Trong những năm qua, các nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã không ngừng khẳng định vị thế bền vững của mình trên thị trường, đưa nền kinh tế Việt Nam trở nên sôi động hơn bất cứ lúc nào.
Xem thêm top 7 tiệm hoa đẹp nhất
Mục lục bài viết
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) tiền thân là Ban Chủ nhiệm Hợp tác xã Thương mại TP. Năm 1989, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi thành Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán với tư cách là một tổ chức kinh tế hợp tác trên nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Ngoài chuỗi Co.opmart, Saigon Co.op còn phát triển hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại như cửa hàng tạp hóa Co.op Food, kênh mua sắm trên truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, bách hóa hiện đại. cửa hàng Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi Cheers. Đến nay, Saigon Co.op đã có gần 1.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Đây là nhà bán lẻ có nhiều mô hình kinh doanh nhất Việt Nam, từ siêu thị, trung tâm thương mại đến cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, cả mua sắm trực tuyến và trực tiếp.
Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) được thành lập theo Giấy ĐKKD số 0306731335 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp ngày 16/01/2009. Đây là một trong các công ty bán lẻ lớn nhất Việt Nam xét theo quy mô, doanh thu và lợi nhuận. Công ty có mạng lưới gần 4000 cửa hàng trên toàn quốc và vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh. Năm 2020, một thành viên mới của MWG là 4KFarm được hình thành với mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng thực phẩm an toàn.
Trong tháng 4/2022, hệ thống bán lẻ điện thoại, điện máy, bách hóa và dược phẩm MWG ghi nhận 11.400 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng mức tăng ròng hơn 1.800 tỷ đồng. Với doanh thu trên, lũy kế 4 tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty đạt hơn 47.900 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ và hoàn thành 34,2% kế hoạch cả năm (dự kiến đạt 140.000 tỷ đồng). Theo báo cáo mới công bố, trong tháng 4, mảng kinh doanh online mang về cho MWG xấp xỉ 1.500 tỷ đồng, tăng 178% so với cùng kỳ và chiếm hơn 13% tổng doanh thu trong tháng.
Công ty Cổ phần Lotte Việt Nam Shopping được thành lập và đi vào hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008. Đến nay, TTTM LOTTE Mart đã có mặt tại 4 quốc gia châu Á là Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam với 243 TTTM được xây dựng theo phong cách hiện đại, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng bản địa.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce, trước đây là Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce – Công ty con của Tập đoàn VinGroup, sở hữu hệ thống Siêu thị VinMart, Siêu thị mini VinMart+, Trung tâm Điện máy VinPro, Cửa hàng Công nghệ VinPro+, Đại siêu thị Thương mại điện tử Adayroi, chuỗi cửa hàng các cửa hàng bán lẻ theo tiêu chuẩn quốc tế (Beautyzone, Sportsworld, Shoecenter, Fashion Megastore, Index Living Mall).
Công ty được đổi tên sau khi Masan Group mua lại mảng bán lẻ từ Vingroup. Sau khi mua lại, Masan đã tái cấu trúc thành công, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiên phong ra mắt mô hình bán lẻ mini-mall đáp ứng đa dạng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với hệ sinh thái tích hợp gồm WinMart+, Techcombank, Ki-ốt Phúc Long, nhà thuốc Phano và di động Reddi mạng.
Công ty Cổ phần Thanh Lễ (TLP), trước đây còn được gọi là Doanh nghiệp Nhà nước Sơn mài Thanh Lễ được thành lập năm 1991. Công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ – con với 6 công ty con và 3 chi nhánh.
TLP hiện là đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực cung cấp xăng dầu cho tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận. Lợi thế của công ty so với các công ty bán lẻ lớn khác là sự đa dạng về sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho thị trường. Hệ thống kho chứa của TLP hiện có sức chứa 35 triệu lít xăng dầu.
Công ty Cổ phần MediaMart Việt Nam sở hữu chuỗi hơn 200 siêu thị điện máy trên toàn quốc, hiện là nhà phân phối và bán lẻ điện máy – công nghệ lớn nhất miền Bắc. Đi vào hoạt động từ năm 2008, MediaMart là hệ thống bán lẻ có tốc độ tăng trưởng cực kỳ nhanh.
Năm 2021, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu 8.592 tỷ đồng, tương đương năm 2020. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đột biến, đạt 56 tỷ đồng so với 21 tỷ đồng năm 2020.
Công ty Cổ phần MediaMart Việt Nam sở hữu chuỗi hơn 200 siêu thị điện máy trên toàn quốc, hiện là nhà phân phối và bán lẻ điện máy - công nghệ lớn nhất miền Bắc. Đi vào hoạt động từ năm 2008, MediaMart là hệ thống bán lẻ có tốc độ tăng trưởng cực kỳ nhanh.
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) ra đời năm 2012. Đây là công ty trực thuộc Tập đoàn FPT, sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop và F.Studio By FPT cùng một công ty con là Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu. FPT Shop là chuỗi bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số di động bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện và dịch vụ công nghệ. FPT Shop là một trong các công ty bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng. Hiện FPT Shop là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ.